กิจกรรมหลังเรียน เรื่อง Staffing
1. หลักในการจัดคนเข้าทำงานมีอะไรบ้างตอบ
แบ่งเป็น 2 ระบบคือ
1. ระบบคุณธรรม Merit System ใช้หลักเกณฑ์
1.1 หลักความเสมอภาค เช่น
มีสิทธิสอบได้ทุก
1.2 หลักความสามารถ เช่น
คัดเลือกผู้มีความสามารถสูงไว้ก่อน
1.3 หลักความมั่นคง เช่น
ถ้าไม่ผิดวินัย ก็ไม่ถูกลงโทษให้ออก อยู่จนเกษียณ
1.4 หลักความเป็นกลางทางการเมือง เช้า
ห้ามข้าราชการเป็นกรรมการบริษัท
2. ระบบอุปถัมภ์ Patronage System ยึดถือพวกพ้อง เครือญาติ หรือผู้มีอุปการคุณ
ตอบ
การสรรหา
คัดเลือกเพื่อบรรจุแต่งตั้ง
1. การสรรหา อาจดำเนินการได้ดังนี้
1.1 ติดต่อสถาบันการศึกษาโดยตรง
1.2 เปิดรับสมัครตลอดปี
1.3 ติดต่อกองจัดหางาน กรมแรงงาน
ตลาดนัดแรงงาน
1.4 ลงประกาศในสื่อสารมวลชน
1.5 ติดต่อ กพ.
1.6 ติดต่อเป็นการส่วนตัว
(เฉพาะตำแหน่งสำคัญ ๆ)
2. การคัดเลือก อาจดำเนินการได้ดังนี้
2.1 ประกาศรับสมัครสอบเข้า
2.2 รับสมัครตลอดปี
2.3
คัดเลือกจากนักเรียนนักศึกษาที่เคยมาฝึกงาน
2.4 คัดเลือกจากผู้ได้ทุนการศึกษา
2.5
คัดเลือกจากบุคคลที่มีคุณสมบัติที่ต้องการ
3. การบรรจุแต่งตั้ง
เมื่อสรรหาและคัดเลือกแล้วก็บรรจุแต่งตั้งตามหลักการ Put the Right Man in
the Right Job ต้องมีเงื่อนไขทดลองปฏิบัติการ 6 เดือนก่อนบรรจุ
ตอบ
บุคลากรศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มีภารกิจที่สำคัญ ได้แก่
1. การจัดหาสื่อประเภทต่างๆ ไว้สาหรับบริการ
2. การผลิตสื่อเพื่อนามาใช้ในการเรียนการสอน
3. การจัดระบบ จัดเก็บ แยกหมวดหมู่และจัดทาทะเบียน
4. การบริการให้ยืมวัสดุ เครื่องมืออุปกรณ์
5. การให้คาปรึกษา แนะนาการใช้และการผลิตสื่อ
6. การวิจัยและพัฒนาสื่อ
4. ให้หาตัวอย่างภาระหน้าที่ของศูนย์ทรัพยากรด้านการเรียนรู้มา 3 ภาระหน้าที่พร้อมชื่อตำแหน่งงาน และอ้างอิง
ตอบ
ศูนย์การเรียนรู้ (Learning Centre)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต
การดำเนินงาน :
การดำเนินงานที่ผ่านมาของ
งานห้องสมุด งานเทคโนโลยีสารสนเทศและงานโสตทัศนูปกรณ์ เดิมสังกัดฝ่ายวิทยบริการ
สำนักงานวิทยาเขตภูเก็ต มีภาระงานต่าง ๆ ดังนี้
1.งานห้องสมุด
ปัจจุบันมีจำนวนทรัพยากรสารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆ ภายในห้องสมุด กว่า 25,000
รายการและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีคอมพิวเตอร์ให้บริการสืบค้นข้อมูล
จำนวน 18 เครื่อง และฐานข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ มากกว่า 3,000 ชื่อเรื่อง
เพื่อให้บริการแก่คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ในวิทยาเขตภูเก็ต กว่า 2,000 คน
ด้วยข้อจำกัดด้านจำนวนทรัพยากรสารสนเทศและบุคลากรที่ปฏิบัติงาน
ห้องสมุดจึงจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนแสวงหาความร่วมมือกับห้องสมุดอื่น
ๆ ทั้งนี้ เพื่อช่วยในการดำเนินงานของห้องสมุด เช่น
ปี 2545 -
การเปิดให้ใช้บริการห้องสมุดด้วยรูปแบบอัตโนมัติ นำระบบห้องสมุดอัตโนมัติที่
พัฒนาโดย ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- ใช้ฐานข้อมูลออนไลน์
ปี 2546 - จัดทำกฤตภาคออนไลน์
ปี 2547 - เปิดให้บริการยืม-คืน
ระหว่างวิทยาเขตและระหว่างห้องสมุด
-
จัดทำโครงการความร่วมมือระหว่างห้องสมุดกับห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
ปี 2549 - จัดทำ e-Proceeding
2.งานเทคโนโลยีสารสนเทศ
มีหน้าที่ให้บริการ แก่ คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ในวิทยาเขตภูเก็ต
ภายใต้ข้อจำกัดด้านทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ
และบุคลากรที่ปฏิบัติงานทำนองเดียวกันกับงานห้องสมุด
โดยมีภาระหน้าที่หลักในเรื่องระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบโทรศัพท์
การจัดการระบบสารสนเทศ (MIS) และเว็บ (Web)
3.งานโสตทัศนูปกรณ์
เดิมมีหน้าที่ในการให้บริการโสตทัศนูปกรณ์สำหรับการเรียนการสอน การประชุม อบรม
สัมมนา เฉพาะภายในวิทยาเขตภูเก็ตเท่านั้น แต่ในปัจจุบัน
งานโสตทัศนูปกรณ์ได้มีการขยายการให้บริการ แก่หน่วยงานภายนอกอีกด้วย
นอกจากนั้นยังให้บริการ การผลิตสื่อการเรียนการสอน บริการยืมโสตทัศนูปกรณ์
และการบริการซ่อมโสตทัศนูปกรณ์ เพิ่มขึ้น
อ้างอิง http://www.lc.phuket.psu.ac.th/index.php#
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น