กิจกรรมประจำสาระรายวิชา การจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้วันที่ 8-11 เม.ย.57
1. สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
ตอบ 1.การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
2.การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
3.การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทาไว้ดี
4.มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
5.การประสานงานโดยวิธีควบคุม
2. เทคนิคการประสานงาน
(Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
ตอบ 1.จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2.การกำหนด
อำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3.การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
4.การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทาหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
5.การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
6.การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
7.การติดตามผล
3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน
มาพอเข้าใจ
ตอบ - ถ้าการขาดการติดต่อสื่อสารที่ดี
ย่อมทำให้เกิดความไม่เข้าใจที่ตรงกัน และจะส่งผลกระทบต่อการทำงาน
- ถ้าการขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
งานนั้นอาจไม่มีการดำเนินงาน หรือดำเนินงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน อาจเกิดการทะเลาะมีปัญหา
โดยไม่มีผู้ตัดสินใจหรือคำสั่งที่เด็ดขาด
- ถ้าการปฏิบัติงานไม่มีแผน
จะเกิดการทำงานที่ไม่เป็นระบบ เกิดการซับซ้อน ทำให้ผู้ร่วมงานไม่ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงานที่แท้จริง
- ถ้าการขาดความเข้าใจที่ดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกัน
จะเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงานไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ
งานไม่สามารถดำเนินการได้ดี
4. คำถามเพิ่มเติม :
นิสิตยกตัวอย่างการประสานอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ มาคนละ 2 วิธีการในการประสานงาน
ตอบ 1. วิธีประสานงานอย่างเป็นทางการ
- มีแบบพิธีที่ตองปฏิบัติเช่น มีหนังสือติดต่อหรือตองแจ้งให้
คณะกรรมการเฉพาะกิจรับรู้และขอความเห็นชอบ
ทำเป็นลายลักษณ์อักษรหรือการเสนอรายงานเป็นลำดับขั้น เป็นต้น
ตัวอย่างมีดังนี้
1.1
การประสานงานช่วยเหลือภัยพิบัติ
1.2
การประสานงานความร่วมมือของส่วนราชการ
2. วิธีประสานงานอย่างไม่เป็นทางการ
- การประสานงานอย่างไม่มีพิธีรีตอง
เพียงแต่ทำความตกลงให้ทราบถึงการที่จะปฏิบัติให้เป็นไปในจังหวะเวลาเดียวกันด้วยจุดประสงค์เดียวกัน
การดำเนินการจะอาศยความใกล้ชิดสนิทสนมเป็นส่วนตัวระหว่างบุคคล
ตัวอย่างมีดังนี้
2.1
การประสานงานทำบุญบ้านพักคนชรา
2.2 การประสานงานช่วยกันจัดสวน
5. การรายงานผลมีความสำคัญอย่างไรต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
ตอบ การรายงานผลมีความสำคัญต่อกาจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
ในเรื่องของการแสดงข้อมูลที่ผ่านการรวบรวม
วิเคราะห์ต่างๆที่เป็นกระบวนการในการประมวลผล ออกมาในรูปของการนำเสนอเป็นรายงานผล
ให้กับผู้บริหารหรือสาธารณชน ได้รับทราบผลการการดำเนินงาน ที่ผ่านมาและนำไปเป็นแนวการปรับปรุงพัฒนาให้ดีครั้งต่อไป
6. ข่าวของมหาวิทยาลัยบูรพาในหน้าหนังสือพิมพ์จัดอยู่ในประเภทของทรัพยากรการเรียนรู้ใด
และมีชื่อเรียกว่าอะไร
ตอบ เป็นประเภทสื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ตีพิมพ์
คือ สิ่งพิมพ์ที่มีการบันทึกความรู้ ความคิดของมนุษย์นำมารวบรวมเป็นเล่ม
ให้ผู้อ่านได้ศึกษาค้นคว้าและใช้อ้างอิง
เรียกว่าเป็นสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง คือ
สิ่งพิมพ์ที่ออกต่อเนื่องกันตามกำหนดเวลาที่กำหนดไว้ คือหนังสือพิมพ์รายวัน
ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ที่กำหนดออกเป็นประจำทุกวัน เพื่อนำเสนอข่าว
และเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวใหม่ ๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น ข่าวการเมือง
ข่าวเศรษฐกิจและสังคม ข่าวการศึกษา ข่าวกีฬา ข่าวธุรกิจ ข่าวบันเทิง
บทความทางวิชาการและ สาระน่ารู้ เป็นต้น
7. ถ้าต้องการคัดเลือกสื่อวีดิทัศน์มาให้บริการนิสิตจะมีหลักการอย่างไรในการคัดเลือกสื่อดังกล่าว
ตอบ - กำหนดเกณฑ์การประเมินเพื่อคัดเลือกสื่อวีดิทัศน์ให้ชัดเจน
- ต้องสัมพันธ์กับหลักสูตรการเรียนการสอนในสถานศึกษานั้น
ๆ
- เนื้อหาถูกต้อง
ทันสมัย น่าสนใจ นำเสนอเนื้อหาได้ดีเป็นลำดับขั้นตอน
- เหมาะสมกับวัย
ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์
- สะดวกในการใช้
ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป
- มีคุณภาพ
มีเทคนิคการผลิตที่ดี มีความชัดเจนและเป็นจริง
- ราคาไม่แพงเกินไป
- ถ้าจะผลิตเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน
8. การจัดซื้อทรัพยาการเรียนรู้มีกี่วิธีการ
อะไรบ้าง
ตอบ การจัดซื้อทรัพยาการเรียนรู้มี 4 วิธีการ ดังนี้
1) สั่งซื้อโดยตรง :
ในประเทศ / ต่างประเทศ
2) สั่งซื้อผ่านร้าน/ตัวแทนจำหน่าย
: ในประเทศ / ต่างประเทศ
3) เว็บไซต์ : ในประเทศ
/ ต่างประเทศ
4) จัดซื้อในรูปภาคีร่วมกับศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ
9. จากตัวอย่างสาระของ Weblink
แนะนำศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 4 มหาวิทยาลัย จงอธิบายถึงภารกิจหน้าที่ในการให้บริการมีอะไรบ้าง
ตอบ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ภารกิจหน้าที่ของสำนักเทคโนโลยีการศึกษา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง คือ สนับสนุนการจัดการศึกษา ผลิตสื่อการเรียนการสอน
จัดและผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา การโฆษณาและประชาสัมพันธ์
ควบคุมการออกอากาศโทรทัศน์ภายในมหาวิทยาลัย
รวมถึงเป็นศูนย์กลางการควบคุมระบบเครือข่ายการเรียนการสอนทางไกล วีดีโอ Conference 10 ช่องสัญญาณ
ระหว่างมหาวิทยาลัยและสาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติจังหวัดต่างๆ 23 สาขาทั่วประเทศ โดยสำนักการศึกษาเทคโนโลยีการศึกษาได้เข้าสู่ระบบมาตรฐาน IOS9001
: 2008 ได้แก่ 1.งานบริหารและธุรการ 2.งานเทคโนโลยีการเรียนการสอนทางไกล 3.งานจัดและผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์การศึกษา
4.งานบริการโสตทัศนศึกษา 5.งานบริการสื่อการศึกษา
แหล่งอ้างอิง : http://www.youtube.com/watch?v=h0IYs-39shU
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ภารกิจหน้าที่ของสำนักหอสมุด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คือ บริการทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
สนับสนุนการเรียนการสอนและการวิจัย
โดยให้บริการทั้งนักศึกษาและบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยและบุคคลภายนอก
มีการจัดการบริการอย่างเป็นระบบ มีหนังสือมากมายหลายประเภท
รวมถึงมุมที่ใช้อ่านหนังสือ อีกทั้งยังมีการจัดอบรมคอมพิวเตอร์
สำหรับจัดกิจกรรมส่งเสริมสารานิเทศตลอดภาคการศึกษา
สามารถสมัครเข้าอบรมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีบริการดีๆ อย่างอื่นเช่น
บริการสื่อเกี่ยวกับภาคเหนือ ห้อง mini home
theater เป็นต้น
อ้างอิง : http://www.youtube.com/watch?v=kRJNiJrAUD0
มหาวิทยาลัยศิลปกร
ภารกิจหน้าที่ของสำนักหอสมุดกลาง
หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร คือ ให้บริการยืม-คืนหนังสือที่มีอยู่อย่างหลากหลาย
และค่อนข้างมีระยะเวลานาน มีทั้งภาษไทยและภาษาต่างประเทศ
โดยมีการแบ่งประเภทหนังสือตามรายวิชาหรือตามคณะ และที่สะดวกสุดๆ ก็คือ
การบริการยืมหนังสือด้วยตัวเอง
อ้างอิง : http://www.youtube.com/watch?v=13FWsyzDvTM
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภารกิจหน้าที่ของสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย”คือ
เป็นแหล่งการเรียนรู้ทางด้านศาสตร์และศิลป์
และแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัย
เป็นความรู้นอกตำราที่จับต้องได้ โดยนำข้อมูลเบื้องต้นในลักษณะ Introduction
หากท่านสนใจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ของจุฬาฯ
โดยแนะนำอย่างทันสมัย และแบ่งตามคณะ เช่น แพทย์ เภสัชศาสตร์ เทคโนโลยีต่าง ๆ
พืชพันธ์นานชนิด ธรณีวิทยา การแสดงดนตรีไทย เป็นต้น
อ้างอิง : http://www.youtube.com/watch?v=sl7SgYA6JDI
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา
ภารกิจหน้าที่ของสำนักวิทยบริการ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา คือ มีบริการต่าง ๆ โดยแบ่งเป็นแต่ละฝ่าย
ได้แก่ สำนักงานเลขานุการ ทำหน้าที่ รับผิดชอบงานด้านการบริหาร งานธุรการการเงิน
งานคลัง งานพัสดุ งานนโยบายและแผน และงานประกันคุณภาพ ฝ่ายเทคโนโลยีการศึกษา
ทำหน้าที่
ให้บริการโสตทัศนูอุปกรณ์และเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน
บริการห้องเรียน การผลิตสื่อต่าง ๆ ตลอดจนงานศิลปกรรม ฝ่ายบริการคอมพิวเตอร์
ทำหน้าที่ ให้บริการการควบคุมดูแลและบำรุงรักษาเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการบริหาร ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
ตลอดจนจัดทำระบบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รวมทั้งจัดวางระบบสารสนเทศ
ภายในมหาวิทยาลัยฝ่ายห้องสมุด ทำหน้าที่ สนับสนุนการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษา บุคลากรภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
ฝ่ายซ่อมบำรุง ทำหน้าที่ รับผิดชอบซ่อมแซม บำรุงรักษา ติดตั้งและปรับปรุงระบบไฟฟ้า
ตรวจสอบสภาพการใช้งานของเครื่องปรับอากาศ รวมถึงการซ่อมแซมคุรุภัณฑ์การเรียน เช่น
โต๊ะ เก้าอี้
อ้างอิง : http://www.youtube.com/watch?v=s5ZI57Rd9tU
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น